คณิตศาสตร์…กับเราทุกคน

วารสาร

Mathematics Teaching in the Middle School (Vol.17, No.2, September, pp.80-86)

ชื่อบทความ:

Mathematics, anyone?

ผู้แต่ง:

Reys, Robert and Reys, Rustin

สาระการเรียนรู้:

สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระ 1,2,3,6 ช่วงชั้น 2,3

คำสำคัญ:

การแก้ปัญหา / การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ / กิจกรรมคณิตศาสตร์ / Problem Solving

สรุปเนื้อหา:

     ผู้เขียนได้นำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างกีฬาเทนนิสกับเนื้อวิชาคณิตศาสตร์ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น 
เรขาคณิต – ให้นักเรียนดูภาพสนามเทนนิส แล้วถามว่ามีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ทั้งหมดกี่รูป
ความเท่ากันทุกประการและสมมาตร – นักเรียนจะเห็นได้ว่าตาข่ายของสนามเทนนิสเป็นแกนสมมาตรของสนามเทนนิส และรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในฝั่งหนึ่งจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการกับรูปสี่เหลี่ยมที่อยู่ในฝั่งตรงข้าม
เส้นรอบวง – หลังจากที่นักเรียนได้ทบทวนสูตรการหาเส้นรอบวงแล้ว ให้นักเรียนเลือกเชือกที่มีความยาวต่าง ๆ กันว่า เส้นใดที่สามารถวางทาบรอบกระป๋องเก็บลูกเทนนิสได้พอดี ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเส้นผ่านศูนย์กลางของลูกเทนนิส และ ความสูงของกระป๋อง ว่าสัมพันธ์กับเส้นรอบวงของกระป๋องได้อย่างไร
ความยาวรอบรูป – ให้นักเรียนหาความยาวรอบสนาม และส่วนต่าง ๆ ของสนามได้
พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า – ให้นักเรียนหาพื้นที่ของสนามเทนนิสในส่วนที่จะต้องตีลูกเทนนิสให้ลงเพื่อให้ได้คะแนน
พื้นที่ของเส้น (ในที่นี้คือเส้นของสนามเทนนิส) – ให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบว่า ถ้าลูกบอลข้ามตาข่ายมา ความน่าจะเป็นที่ลูกบอลจะลงที่เส้นเป็นเท่าใด
รูปสามเหลี่ยมคล้าย – ครูสมมติสถานการณ์ว่า เมื่อคนเสิร์ฟต้องการตีลูกเทนนิสให้ข้ามตาข่ายไปลงที่เส้นเสิร์ฟ (โดยสมมติว่าลูกเทนนิสเดินทางเป็นเส้นตรง) เขาต้องตีลูกที่ความสูงเท่าไร จึงจะผ่านตาข่ายแบบฉิวเฉียด และลงที่เส้นเสิร์ฟพอดี ซึ่งนักเรียนต้องใช้ความรู้เรื่องสามเหลี่ยมคล้ายในการแก้ปัญหา
ความเร็วของการเสริฟ – ให้นักเรียนช่วยกันคิดว่า หาก Andy Roddick เสิร์ฟลูกบอลข้ามตาข่ายมาที่ความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมง แล้วฝ่ายตรงข้ามมีเวลาเท่าไรก่อนที่จะโต้กลับ
นอกจากนี้ในระหว่างการจัดกิจกรรม นักเรียนยังต้องใช้การคำนวณที่เกี่ยวกับจำนวนเต็ม เศษส่วน ทศนิยมและเปอร์เซ็นต์ในการแก้ปัญหาอีกด้วย

 

 

เกี่ยวกับ ครูอั๋น
เป็นครูคณิตศาสตร์ ชอบประวัติศาสตร์ ภาษา รักการท่องเที่ยว ถ่ายภาพ อ่านหนังสือ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: